17/02/2015

Câu lạc bộ Nhà báo Tự do đã chính thức hoạt động trở lại


Gia Minh, biên tập viên RFA
2015-02-15

Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải trong một lần trả lời phỏng vấn tại trụ sở Đài Á Châu Tự Do.


Nghe phỏng vấn Điếu Cày Nguyễn Văn Hải

Câu lạc bộ Nhà báo Tự do ra đời tại Việt Nam hồi năm 2007 vừa tuyên bố chính thức hoạt động trở lại hôm 8 tháng 2 vừa qua. Một trong những người chủ xướng Câu lạc bộ này là blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, hiện đang sống tại Hoa Kỳ cho biết về điều đó trong cuộc nói chuyện với biên tập viên sau đây.



Trước hết ông cho biết về những điều kiện thuận tiện giúp cho sự phục hoạt CLB Nhà báo Tự do:

Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải: Ngày 8 tháng 2 năm 2015, chúng tôi có tập hợp lại để phục hoạt Câu lạc bộ Nhà báo Tự do. Ngay tại Cali này chúng tôi cũng tập hợp một số anh chị em blogger ở đây để thành lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do.

Thứ nhất những điều kiện thuận tiện giúp cho việc phục hoạt Câu Lạc bộ Nhà báo Tự do là vào thời điểm năm 2007 khi CLBNBTD thành lập và hoạt động báo chí tại Việt Nam cũng như phát động phong trào Dân báo, vào thời điểm đó số người sử dụng Internet và Blog còn ít. Công nghệ thông tin chưa phát triển như hiện nay.

Vào thời điểm hiện nay số lượng người sử dụng Internet đã tăng hơn 1,5 lần. Số lượng người sử dụng Blog và Face Book tăng 5 lần. Phong trào Dân báo phát triển mạnh mẽ. Công nghệ thông tin cũng phát triển cho phép truy cập với tốc độ cao ở mọi lúc, mọi nơi. Trước đây họ phải ở nhà để truy cập vào máy tính nhưng hiện nay họ có thể truy cập bất cứ ở đâu bằng một công cụ mà họ cầm ngay trên tay của họ.

Vào thời điểm hiện nay số lượng người sử dụng Internet đã tăng hơn 1,5 lần. Số lượng người sử dụng Blog và Face Book tăng 5 lần. Phong trào Dân báo phát triển mạnh mẽ. Công nghệ thông tin cũng phát triển cho phép truy cập với tốc độ cao ở mọi lúc, mọi nơi

Blogger Điếu Cày
Mặc dù vẫn bị chính quyền đàn áp nhưng giới Blogger Việt Nam đã vượt qua nỗi sợ hãi, công khai bày tỏ chính kiến và phản biện mạnh mẽ. Nhờ có sự nhanh nhạy của các Blog nên mọi thông tin từ trong nước đã được chuyển tải ngay đến cộng đồng quốc tế để hiểu rõ thực trạng Việt Nam và lên tiếng giúp đỡ khi chính quyền đàn áp anh chị em Blogger.

Sau nhiều năm bị đàn áp tù đày, hai thành viên sáng lập của CLBNBTD đã đến được Hoa Kỳ. Đây là một đất nước rất tôn trọng quyền Tự do báo chí. Chúng tôi cũng nhận được nhiều sự đồng thuận và giúp đỡ của anh chị em đồng nghiệp và các tổ chức báo chí truyền thông lớn của người Việt tại hải ngoại. Đó chính là những thuận lợi để chúng tôi quyết định tập hợp lại để thực hiện quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận cũng như những ý tưởng ban đầu cảu CLBNBTD được lập ra là để thúc đẩy tự do báo chí, tự do ngôn luận ở trong trong nước, cũng như hổ trợ thúc đẩy các quyền đó tại Việt Nam.

Gia Minh: Như ông vừa nói đến thuận lợi về mạng Internet và trong thời đại này nhiều người sử dụng. và những thông tin được nhanh chóng đưa ra quốc tế. Nhưng để có được những thông tin đó cần phải có một mạng lưới những người đưa tin ở trong nước; vậy ông thấy việc đó có dễ dàng gì hơn không và cách thức để có thể hổ trợ cho CLB trong vấn đề đưa tin như thế nào?

Về phương thức hoạt động theo tôi vẫn cứ tiếp tục ý tưởng ban đầu của CLBNBTD đó là thực hiện quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận và thúc đẩy thực hiện những quyền đó ở Việt Nam

Blogger Điếu Cày
Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải: Về phương thức hoạt động theo tôi vẫn cứ tiếp tục ý tưởng ban đầu của CLBNBTD đó là thực hiện quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận và thúc đẩy thực hiện những quyền đó ở Việt Nam. Là người ở trong nước ra, ở trong tù ra, chúng tôi hiểu những anh chị em Blogger ở trong nước cần gì và mong muốn được hỗ trợ những gì cho hoạt động của họ được hiệu quả nhất.

Vì vậy chúng tôi sẽ giúp anh chị em trong nước những việc mà do tình hình an ninh không cho phép họ thực hiện trong nước, do hạn chế vì điều này hay điều khác. Và chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ giúp họ những điều mà họ cần nhất vì chính chúng tôi đã ở trong đó ra và chúng tôi hiểu chúng tôi cần gì.

Gia Minh: Ngoài những thuận lợi như ông vừa nêu ra, tại Việt Nam hiện nay có hơn 20 tổ chức xã hội dân sự đã xuất hiện; vậy theo ông sự phối hợp giữa các nhóm này và CLBNBTD sẽ cùng làm việc thế nào để đạt được mục tiêu đề ra tốt hơn nữa?

Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải: Tôi cũng biết gần đây có trên 20 tổ chức xã hội dân sự được thành lập tại Việt Nam. Về việc này, CLBNBTD sẵn sàng phối hợp với các nhóm xã hội công dân khác cả trong và ngoài nước. Là một tổ chức dùng phương tiện truyền thông để đấu tranh thúc đẩy quyền Tự do báo chí Tự do ngôn luận, CLBNBTD sẵn sàng liên kết hỗ trợ chuyển tải thông tin cho các nhóm xã hội công dân, giúp tiếng nói của họ được lan toả nhanh hơn và hiệu quả hơn. Phương thức phối hợp cũng như chúng tôi sẽ phối hợp với các nhóm Blogger tại Việt Nam.

Gia Minh: Nhưng theo ông khi mà lượng thông tin từ khắp các tỉnh thành cần phải chuyển tải để mọi người nắm bắt kịp thời thì có trở ngại gì không?

Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải: Những thông tin như vậy chúng tôi phải chọn những thông tin vì mục tiêu của chúng tôi không gì khác ngoài thúc đẩy tự do báo chí, tự do ngôn luận. Nên những thông tin mà chúng tôi quan tâm là những thông tin liên quan đến tiêu chí thành lập CLBNBTD.

Chúng tôi cũng có thêm các trang như về pháp lý để nhằm cho mọi người biết thêm về các quyền con người cơ bản, những kiến thức pháp lý nhằm bảo vệ quyền của họ, thúc đẩy quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận cũng như những quyền con người cơ bản tại Việt Nam được nâng lên và hiệu quả hơn.

Gia Minh: Thông cáo báo chí cho biết trang web đang trong quá trình hình thành, ông có thể cho biết trong thời gian sớm nhất là bao lâu, mọi người sẽ có được trang web mới của CLBNBTD?

Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải: Chúng tôi đang tích cực làm việc và mọi thành viên đang nổ lực làm việc để có được trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi hy vọng sẽ ra được trang web ngay sau tết vì thời điểm này cận tết chúng tôi có rất nhiều việc phải làm, trong đó có việc tham gia những hội chợ của cộng đồng. Đó là nơi chúng tôi mang tiếng nói của chúng tôi đến với cộng đồng để cộng đồng biết đến chúng tôi và đồng bào hải ngoại biết đến chúng tôi.

Gia Minh: Trong các thành viên tham gia CLBNBTD ngay từ ban đầu, có những thành viên vì hoạt động mà bị tù đày và đến nay vẫn còn trong tù, việc lên tiếng đấu tranh cho họ được tự do thế nào?

Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải: Đó là điều mà tôi cùng bạn bè luôn tìm mọi cách để lên tiếng kêu gọi sự giúp đỡ của của đồng bào và các chính phủ, các Tổ chức quốc tế tại các diễn đàn và tổ chức mà tôi đến tham gia để mong muốn giải cứu cho Tạ PhongTần, một thành viên trong nhóm của chúng tôi. Nếu trước đây tôi chỉ đến một mình thì nay chúng tôi có một tập hợp bạn bè để cùng làm điều đó. Không chỉ riêng cho Tạ Phong Tần mà chúng tôi còn lên tiếng cho các bạn bè đồng nghiệp khác khi họ bị tấn công, bắt giữ hay cầm tù như vừa qua tôi đã làm. Chúng tôi muốn các bạn biết rằng, CLBNBTD luôn luôn ủng hộ các bạn, luôn làm mọi việc để bảo vệ các bạn, giúp đỡ các bạn thực hiện quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận.

Không chỉ riêng cho Tạ Phong Tần mà chúng tôi còn lên tiếng cho các bạn bè đồng nghiệp khác khi họ bị tấn công, bắt giữ hay cầm tù như vừa qua tôi đã làm. Chúng tôi muốn các bạn biết rằng, CLBNBTD luôn luôn ủng hộ các bạn, luôn làm mọi việc để bảo vệ các bạn, giúp đỡ các bạn thực hiện quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận

Blogger Điếu Cày
Tôi cũng mong các đài phát thanh, truyền hình…hãy luôn sát cánh cùng chúng tôi trên con đường tranh đấu cho dân chủ trên quê hương Việt Nam. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các tổ chức, hội đoàn và bạn bè đã quan tâm giúp đỡ trong nhiều năm qua với CLBNBTD và trong nỗ lực tập hợp và tái hoạt động tại hải ngoại.

Gia Minh: Cũng chỉ còn ít hôm nữa sang năm mới âm lịch, ngoài lời cảm ơn, ông còn muốn có lời nào gửi đến các thính giả trong nước và hải ngoại?

Blogger Điếu cày Nguyễn Văn Hải: Tôi xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các tổ chức, hội đoàn, bạn bè đã ủng hộ chúng tôi trong suốt thời gian qua từ khi chúng tôi thành lập cho đến khi bị bắt, bị đàn áp cho đến ngày hôm nay. Và ngày hôm nay khi hai thành viên của CLBNBTD đã đến được Hoa Kỳ và khi chúng tôi thành lập CLBNBTD này, chúng tôi cũng mong muốn các tổ chức quốc tế, các bạn bè trong và ngoài nước, các hội đoàn tham gia ủng hộ, giúp đỡ chúng tôi. Bởi vì chúng tôi là một tập hợp đấu tranh cho những quyền con người cơ bản chứ không phải là một tờ báo thương mại. Vì vậy chúng tôi mong các anh chị, quí vị nghe đài, các hội đoàn giúp đỡ chúng tôi.

Cũng nhân dịp năm mới, tôi xin thay mặt anh chị em trong CLBNBTD gửi đến quí vị nghe đài, các anh, các chị một năm mới an khang, thịnh vượng.

Xin cám ơn quí vị.

Gia Minh: Cám ơn blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải về những chia sẻ vừa rồi.

Nguồn: Theo RFA


Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire