15/02/2015

"Chúng tôi bị tàu nước ngoài đuổi nên mới đâm vào đá ngầm"

Công Bính

ông Trần Văn Quốc
 thuyền trưởng kiêm chủ tàu
BĐ 95569 TS

Thuyền trưởng kiêm chủ tàu BĐ 95569 TS Trần Văn Quốc : "Tàu tôi đi ngày 7/2 gồm 5 ngư dân và tôi, khi vừa ra đến vùng biển Hoàng Sa thì bị tàu nước ngoài kèm theo không cho thả lưới. Bị đuổi đến khoảng 4h sáng ngày 10/2 thì tàu va vào bãi đá ngầm Chim Yến (thuộc quần đảo Hoàng Sa) khiến tàu phá đáy, gãy lái và lắp".

Lúc 21h tối 11/2, tàu cứu nạn SAR 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) đã đưa 11 ngư dân trên 2 tàu cá BĐ 95569 TS và BĐ 95427 TS cập cảng an toàn sau hơn 1 ngày vượt sóng gió tiếp cận hiện trường 2 chiếc tàu bị va vào bãi đá ngầm ở vùng biển Hoàng Sa. Sức khỏe của 11 ngư dân đều bình thường.

Tàu SAR 412 cập cảng
đưa 11 ngư dân lên bờ

Trao đổi với PV Dân trí sau khi cập cảng, thuyền trưởng kiêm chủ tàu BĐ 95569 TS – ông Trần Văn Quốc (SN 1974, trú huyện Hoài Nhơn, Bình Định) – kể lại: "Tàu tôi đi ngày 7/2 gồm 5 ngư dân và tôi, khi vừa ra đến vùng biển Hoàng Sa thì bị tàu nước ngoài kèm theo không cho thả lưới. Bị đuổi đến khoảng 4h sáng ngày 10/2 thì tàu va vào bãi đá ngầm Chim Yến (thuộc quần đảo Hoàng Sa) khiến tàu phá đáy, gãy lái và lắp".
Sau khi tàu bị nạn thì ông Quốc phát tín hiệu cấp cứu về đất liền. Lúc này tất cả ngư dân đều quyết tâm bám trụ ở mũi tàu, vừa bảo vệ hiện trường vừa chờ tàu cứu nạn trong đất liền ra. “Khi thấy chúng tôi bị nạn, các tàu nước ngoài cứ quần thảo xung quanh khu vực đó nhưng không hề đến cứu hộ. Do tối và xa quá nên không đọc rõ số hiệu tàu", thuyền trưởng tàu BĐ 95569 TS cho biết.

Dù mất hết tài sản nhưng
tính mạng các ngư dân đều an toàn
Thuyền trưởng Trần Văn Quốc cho biết, đến sáng ngày 11/2, khi tàu cứu nạn SAR 412 xuất hiện thì các ngư dân mới rời tàu cá sang tàu cứu hộ. "Lúc này anh em ngư dân chúng tôi bàn nhau mang một lá cờ Tổ quốc lên cắm trên mũi tàu còn nổi trên mặt nước để khẳng định chủ quyền”, ông Quốc nói.

Cùng lúc tàu cá BĐ 95569 TS bị nạn thì cách đó trên 10 hải lý, tàu cá BĐ 95427 TS của chủ tàu Trần Kim Trung (trú huyện Hoài Nhơn, Bình Định) do thuyền trưởng Lê Hồng Vương (31 tuổi, trú Hoài Nhơn, Bình Định) điều khiển cũng bị đâm vào bãi đá ngầm thuộc vùng biển Hoàng Sa.

Ông Phan Văn Toại –
ngư dân tàu BĐ 95569 TS kể lại vụ việc
Thuyền trưởng Lê Hồng Vương kể lại: "Tàu đi từ ngày 3/2 từ cảng Quy Nhơn có tôi và 4 ngư dân khác, vừa ra đến ngư trường cũng bị "tàu lạ" đuổi chạy. Do chạy quá tốc độ nên tàu chết máy và va vào đá ngầm, toàn bộ con tàu vỡ nát. Lúc đó cũng khoảng 4 giờ sáng ngày 10/2. 5 anh em chúng tôi chỉ kịp lên một chiếc thúng chai thoát thân, không kịp phát tín hiệu cấp cứu, còn toàn bộ giấy tờ, áo quần, giày dép đều bỏ lại tàu".

Theo thuyền trưởng Vương, khi tàu bị nạn, các "tàu lạ" cũng quần thảo gần khu vực đó nhưng không đến cứu. “5 ngư dân chúng tôi chèo trên chiếc thúng chai đến khoảng 13h ngày 11/2 thì may mắn gặp được một tàu cá của Đà Nẵng vớt chúng tôi lên, cho chúng tôi ăn, nhưng lúc đó chúng tôi mừng quá ăn không được và nhờ tàu cá phát tín hiệu cấp cứu", thuyền trưởng Vương kể lại.

Thuyền trưởng kiêm chủ tàu BĐ 95569 TS
 ông Trần Văn Quốc làm việc với
cơ quan chức năng
Cả 2 thuyền trưởng của 2 tàu cá Bình Định và các ngư dân khi trao đổi với PV Dân trí đều khẳng định họ bị tàu nước ngoài đuổi chạy khi đang hoạt động trên vùng biển của Việt Nam.
Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam – ông Nguyễn Anh Vũ – tặng quà hỗ trợ đến các ngư dân bị nạn
Theo thuyền trưởng tàu BĐ 95569 TS cho biết, con tàu bị nạn có công suất 315CV, nếu đóng mới phải tốn trên 2 tỉ. "Giờ thì chúng tôi đã trắng tay rồi. Mong sao Nhà nước hỗ trợ để tôi đóng lại tàu mới tiếp tục vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền vùng biển của mình", thuyền trưởng tàu BĐ 95569 TS – ông Trần Văn Quốc tâm sự.

Còn chủ tàu cá BĐ 95427 TS – ông Trần Kim Trung vừa từ Bình Định ra đón ngư dân về cho biết: “Con tàu của tôi có công suất 730 CV coi như mất trắng rồi, giờ đóng mới lại tốn hơn 4 tỉ đồng. Tôi nhờ Nhà nước xem xét, hỗ trợ để đóng lại tàu khác tiếp tục làm nghề".

Sau khi làm việc với cơ quan chức năng, các ngư dân sẽ lên đường về quê Bình Định vào ngày 12/2.

Bộ trưởng Đinh La Thăng gởi thư khen lực lượng cứu hộ
Ngay trong ngày 11/2, sau khi hay tin việc cứu hộ 11 ngư dân Bình Định an toàn, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã gửi thư khen lực lượng cứu hộ.
Thư viết: "Tôi được biết, liên tiếp trong 2 ngày 10-11/2, vượt qua rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết xấu, với truyền thống và quyết tâm của lực lượng cứu nạn hàng hải bằng mọi giá pải đảm bảo an toàn tính mạng toàn bộ 11 thuyền viên của hai tàu BĐ 95427 TS và BĐ 95569 TS.
Đối với tàu BĐ 95427 TS, chỉ sau khoảng gần 26 giờ kể từ khi nhận được thông tin, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã cử tàu SAR 412 cứu được toàn bộ 5 thuyền viên tàu BĐ 95427 TS trong tình trạng mệt mỏi, sức khỏe yếu do phải vật lộn với sóng to, gió lớn.
Đối với tàu BĐ 95569 TS, sau 28 giờ kể từ khi nhận được thông tin, tàu SAR 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận được với tàu BĐ 95569 TS bị chìm tại bãi cạn nửa chìm nửa nổi khu vực đảm chìm Chim Yến - giữa trung tâm quần đảo Hoàng Sa".
"Đặc biệt, trong quá trình cứu nạn 6 thuyền viên tàu BĐ 95569 TS, lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải đã gặp 2 tàu quân sự, 1 máy bay lên thẳng Trung Quốc quần thảo quanh khu vực tàu ta đang thực thi nhiệm vụ".
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, với tinh thần quyết tâm bám biển, đảo của lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải, khẳng định trách nhiệm của Chính phủ Việt Nam đối với ngư dân trên biển, khẳng định chủ quyền thiêng liêng không thể chối cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã cứu được toàn bộ 11 thuyền viên Bình Định.
"Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, tôi gửi lời khen ngợi, đánh giá cao và chúc mừng tất cả cán bộ, người lao động của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt nam đã không ngại nguy hiểm, đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất và chuyên nghiệp để phát hiện và cứu được toàn bộ 11 thuyền viên của các tàu BĐ 95427 TS và BĐ 95569 TS”, Bộ trưởng Đinh La Thăng viết.